Mỡ bụng dưới khó giảm? Nguyên nhân và cách khắc phục

Mỡ bụng dưới khó giảm? Nguyên nhân và cách khắc phục
Mỡ bụng dưới khó giảm? Nguyên nhân và cách khắc phục

Theo một thống kê cho thấy, mỡ bụng dưới khó giảm nhất trên cơ thể con người, song song với mỡ lưng, mông và bắp đùi. Béo bụng đặc biệt nguy hiểm khi nó liên kết chặt chẽ với các loại bệnh như đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Đó cũng là lý do vì sao mỗi ngày có rất nhiều người tìm kiếm một cách giảm mỡ bụng dưới như thế nào. Hãy cùng nhau tìm hiểu chế độ ăn uống và tập luyện để có thể đốt cháy mỡ bụng dưới hiệu quả nhất nhé.

Mỡ bụng dưới khó giảm
Mỡ bụng dưới khó giảm

Mỡ bụng là gì?

Trước khi tìm hiểu lý do tại sao mỡ bụng dưới khó giảm, chúng ta hãy cùng “mổ xẻ” về mỡ bụng dưới nhé.

Trong cơ thể ta tồn tại 3 dạng mỡ:

  • Triglycerides (chất béo lưu thông trong máu)
  • Lớp mỡ dưới da.
  • Lớp mỡ nội tạng.
Mỡ bụng dưới khó giảm - mỡ dưới da và mỡ nội tạng
Mỡ bụng dưới khó giảm – Mỡ dưới da và mỡ nội tạng

Như vậy, mỡ bụng dưới có thể là lớp mỡ nội tạng hoặc lớp mỡ dưới da. Lớp mỡ nội tạng là lớp mỡ bao bọc ở bên ngoài các cơ quan nội tạng. Trong khi đó, lớp mỡ dưới da là lớp mỡ nằm giữa da và lớp mỡ nội tạng. Lớp mỡ nội tạng rất nguy hiểm khi nó là nguyên nhân về lâu về dài gây ra những bệnh lý khó chữa như tim mạch, huyết áp hay tiểu đường.

Một mánh nhỏ để xác định mỡ bụng dưới của bạn thuộc loại nào là các bạn chỉ cần vèo thử vào bụng. Nếu bạn cảm nhận được bằng mắt thường thì nó là lớp mỡ dưới da, vì lớp mỡ nội tạng khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Các nguyên nhân gây nên mỡ bụng dưới khó giảm

Có khá nhiều nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng mỡ bụng dưới khó giảm. Sau đây là liệt kê một vài nguyên nhân phổ biến mà nhiều người hay mắc phải nhất:

1. Ngồi nhiều, lười vận động thường xuyên

Đây là thực trạng xảy ra nhiều nhất ở dân văn phòng, khi mà thời gian ngồi một chỗ kéo dài tận 8 tiếng. Với tính chất công việc phải ngồi quá nhiều như vậy cộng với thói quen ăn uống không điều độ thì mỡ bụng dưới khó giảm là điều không thể tránh khỏi.

Lười vận động là nguyên do gây nên mỡ bụng dưới khó giảm
Lười vận động là nguyên do gây nên mỡ bụng dưới khó giảm

2. Do di truyền

Đây là về vấn đề di truyền từ khi bạn sinh ra. Người có thân hình quả táo thường có xu hướng tích tụ mỡ ở vùng bụng nhiều hơn so với những loại thân hình khác. Do đặc tính di truyền này, việc giảm mỡ bụng dưới của dạng thân hình này sẽ khó hơn rất nhiều. Thậm chí sau khi giảm được mỡ bụng dưới rồi vẫn có thể dễ dàng quay lại trạng thái ban đầu.

3. Do nội tiết tố

Khi lớn lên, lượng estrogen, progesterone, testosterone sẽ thay đổi, gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng mỡ thừa ở các vùng trên cơ thể, đặc biệt là vùng bụng.

4. Do dư thừa năng lượng

Đây là nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn đến việc mỡ bụng dưới khó giảm.

Khi ăn quá nhiều, lượng calo nạp vào cơ thể nhiều hơn lượng calo cần thiết trong ngày sẽ dẫn đến dư thừa năng lượng. Năng lượng này sau đó sẽ bị chuyển hóa thành mỡ thừa tích tụ dưới da gây nên béo bụng.

Dư thừa năng lượng dẫn đến mỡ bụng dưới khó giảm
Dư thừa năng lượng dẫn đến mỡ bụng dưới khó giảm

Cách tính lượng calo cần nạp vào mỗi ngày của từng người

Tùy vào từng giới tính, độ tuổi, cân nặng và chiều cao mà sẽ có mức calo cần thiết khác nhau. Sau đây là cách tính chi tiết cho từng người để tính lượng calo cần nạp vào mỗi ngày:

1. Tính lượng calo tối thiểu

  • Đối với giới tính Nam: BMR = (13,397 x N) + (4,799 x C) – (5,677 x T) + 88,362
  • Đối với giới tính Nữ: BMR = (9,247 x N) + (3,098 x C) – (4,330 x T) + 447,593

Trong đó:

  • BMR là Lượng calo cần thiết tối thiểu cho cơ thể mỗi ngày
  • N là cân nặng (kg)
  • C là chiều cao (cm)
  • T là tuổi
Mỡ bụng dưới khó giảm - cân bằng calo
Mỡ bụng dưới khó giảm – Cân bằng calo

2. Tính lượng calo cần nạp vào mỗi ngày

TDEE = BMR x R

Trong đó:

  • TDEE: Là tổng lượng calo cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.
  • R: Là chỉ số calo phản ảnh cụ thể hoạt động vận động, tập luyện của cơ thể hàng ngày.

3. Tìm chỉ số R để tính lượng calo cần nạp

  • Đối với người ít vận động (thường là người lớn tuổi, người làm việc văn phòng): R = 1,2
  • Đối với người vận động nhẹ (người tập thể dục thể thao 1 – 3 lần/tuần): R = 1,375
  • Đối với người vận động vừa (người vận động hàng ngày, luyện tập 3 – 5 lần/tuần): R = 1,55
  • Đối với người vận động nặng (người lao động chân tay nhiều, di chuyển thường xuyên, vận động thường xuyên, tập luyện và chơi thể dục thể thao từ 6 – 7 lần/ tuần): R = 1,725
  • Đối với người vận động rất nặng (người lao động phổ thông, vận động viên tập luyện thể dục thể thao 2 lần/ngày): R = 1,9

4. Ví dụ:

Tính lượng calo của một bạn nam 22 tuổi, cao 166cm, nặng 70kg ít vận động. Cách tính như sau:

  • BMR = (13,397 x 70) + (4,799 x 166) – (5,677 x 22) + 88,362 = 1.697,892 calo

Như vậy lượng calo để duy trì cân nặng cần nạp vào là 1.697,892 calo, nếu bạn nam muốn giảm cân thì cần nạp vào ít hơn lượng calo trên. Tuy nhiên, không nên cắt giảm quá nhiều calo mà không có sự giám sát của bác sĩ. Trung bình chỉ nên giảm tối đa là 500 calo cho một ngày.

Tại sao mỡ bụng dưới khó giảm

Nếu như bạn đã biết được lượng calo cần tiêu thụ và làm theo nhưng vẫn không thể giảm mỡ bụng thành công. Vậy thì có thể bạn đã mắc những lỗi sau đây:

1. Tập luyện sai cách

Nhiều người đã dành rất nhiều thời gian tập các bài thể dục, thậm chí là các bài cường độ cao nhưng không hiệu quả. Lý do là mỗi động tác sẽ tác động đến một nhóm cơ khác nhau. Chẳng hạn nếu bạn Squat thì mỡ ở phần mông và đùi sẽ giảm, nhưng vùng bụng dưới sẽ chẳng có hiện tượng gì.

Vì vậy, lời khuyên cho bạn là hãy thay đổi các bài tập tác động nhiều đến vùng bụng dưới như Plank hay gập bụng sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

2. Chế độ ăn uống không hợp lý

Không phải bạn cứ nhịn ăn là sẽ giảm cân được. Một chế độ ăn hợp lý quyết định đến 60% kết quả giảm mỡ bụng dưới. Ăn kiêng đúng cách là bạn sẽ thay phần tinh bột và đồ ăn dầu mỡ nhiều calo bằng những thực phẩm ít calo hơn như rau, trái cây hay chất béo có lợi.

Mỡ bụng dưới khó giảm - Ăn uống hợp lý
Mỡ bụng dưới khó giảm – Ăn uống hợp lý

3. Sử dụng bia, rượu và đồ uống có ga

Hậu quả của việc sử dụng nhiều đồ uống có ga hay bia rượu là sẽ làm bụng dưới của bạn to ra. Lý do là bởi trong rượu, bia có chất làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể và ngăn chặn quá trình đốt cháy năng lượng. Trong khi đó đồ uống có ga lại chứa nhiều đường khiến cơ thể hấp thụ nhiều calo hơn mức cần thiết.

4. Thiếu ngủ

Chất lượng giấc ngủ cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến mỡ bụng dưới khó giảm. Theo nghiên cứu, những người chỉ ngủ 5-6 tiếng một ngày sẽ có tỉ lệ béo bụng cao hơn những người ngủ đủ giấc (từ 7-8 tiếng)

Thiếu ngủ làm mỡ bụng dưới khó giảm
Thiếu ngủ làm mỡ bụng dưới khó giảm

Các phương pháp giảm mỡ bụng hiệu quả

Nhiều người sở hữu vòng 2 lớn thường than phiền mỡ bụng dưới khó giảm. Thực tế, bạn có thể giảm mỡ bụng hiệu quả với những gợi ý sau đây:

1. Bổ sung thêm chất xơ

Các loại thực phẩm giàu chất xơ đều khá tốt để loại bỏ mỡ bụng dưới. Do vậy bổ sung chất xơ thay vì các thực phẩm giàu calo là việc làm cần thiết.

Mỡ bụng dưới khó giảm - Bổ sung chất xơ
Mỡ bụng dưới khó giảm – Bổ sung chất xơ

2. Lựa chọn kỹ các thực phẩm bổ sung chất béo

Chất béo gây béo phì, nhưng không vì thế mà chúng ta loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn. Thay vào đó, chúng ta nên chọn những thực phẩm có chất béo có lợi có nguồn gốc từ thực vật hay cá như cá hồi, cá ngừ hay cá thu.

3. Ngủ ngon và đủ giấc

Như đã nói ở trên, giấc ngủ đóng vai trò cốt lõi trong việc giảm mỡ bụng. Một giấc ngủ quá ít (dưới 7 tiếng) hoặc quá dài (trên 8 tiếng) đều có thể dẫn đến béo bụng. Vì vậy, cần duy trì giờ giấc ngủ nghỉ thích hợp để giảm mỡ bụng hiệu quả.

4. Đi Spa

Có thể bạn bất ngờ nhưng việc đi spa cũng là một cách hiệu quả để giảm mỡ bụng đấy. Quá trình đổ mồ hôi khi massage xông hơi giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả.

Ngoài ra còn có một loại hình đặc biệt là massage xông hơi đá muối. Khoáng chất bên trong đá muối himalaya sẽ khuếch tán ra ngoài dưới nhiệt độ cao. Nghiên cứu chỉ ra rằng khoáng chất này không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn có nhiều công dụng cho sức khỏe.

5. Ngừng hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ khiến khả năng tích mỡ ở bụng cao hơn mông và đùi mà còn là nguyên nhân gây nên các bệnh lý nguy hiểm như ung thư hay tim mạch. Vì vậy, cần phải bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ để không chỉ giảm mỡ hiệu quả ở vùng bụng mà còn có được lối sống lành mạnh hơn.

Mỡ bụng dưới khó giảm - "Say No" với thuốc lá
Mỡ bụng dưới khó giảm – “Say No” với thuốc lá

6. Tập gym

Bạn có thể suy nghĩ thoát ra khỏi lối mòn và đến một phòng gym gần nhà để thử giảm béo bụng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập gym đúng cách trong khoảng 20 phút mỗi ngày sẽ hiệu quả hơn việc đạp xe trong cùng một khoảng thời gian.

Hoa Kiều Spa – địa chỉ massage tốt nhất dành cho các quý ông

Nếu các quý ông đang cảm thấy mệt mỏi và mong muốn tìm kiếm một địa chỉ massage để thư giãn cũng như giảm cân thì đừng bỏ lỡ Hoa Kiều Spa & Massage nhé. Hoa Kiều Spa & Massage – địa chỉ massage dành cho phái mạnh.

Spa nằm về phía Đông Nam của quận 11, bên hông của Chợ Lớn. Hoa Kiều Spa có không gian rộng lớn, với 2 mặt tiền nằm trên đường Tạ Uyên và Trần Quý. Hoa Kiều là điểm đến lý tưởng cho các đấng mày râu muốn thư giãn, giảm mỡ hiệu quả.

Mỡ bụng dưới khó giảm - Đến ngay Hoa Kiều Spa
Mỡ bụng dưới khó giảm – Đến ngay Hoa Kiều Spa

Hoa Kiều Spa cung cấp vô vàn các loại hình dịch vụ như massage toàn thân, massage xông hơi, massage chân,… Đây hứa hẹn sẽ mang các quý ông đến với những cảm xúc thăng hoa vào ngọt ngào nhất.

Kết luận

Trên đây là bài viết lý giải vì sao mỡ bụng dưới khó giảm. Mong rằng thông qua bài viết này, mọi người sẽ hiểu biết nhiều hơn về mỡ bụng, nguyên lý hình thành và cách khắc phục mỡ bụng.

Cho dù các bạn áp dụng phương pháp nào, điều cốt lõi ở đây là các bạn phải kiên trì. Kiên trì mới là từ khóa mấu chốt giúp bạn giảm được mỡ bụng hiệu quả.

Từ khóa liên quan: mỡ bụng dưới khó giảm, nguyên nhân béo bụng dưới, cách làm tan mỡ bụng dưới rốn